Forum » Tổng hợp » Ngay cả các blog kỹ thuật cũng cần câu chuyện
Email
 Register Forgot Password
Password
Remember password
by content

Gửi lúc:

 Nội dung kỹ thuật (thường) khá nhàm chán. Ngay cả khi bạn là người trong ngành, thật khó để hiểu tất cả các thuật ngữ trong một bài đăng trên blog kỹ thuật. Đồng bộ hóa lịch sử nhanh chóng, phân đoạn dữ liệu, xe buýt dịch vụ doanh nghiệp, công cụ trí tuệ nhân tạo…

nguoi_viet_ky_thuat

Nếu bạn đang viết một bài đăng trên blog kỹ thuật, bạn cần nhớ một số thông tin đơn giản:

* Kể một câu chuyện : Những câu chuyện giữ cho bài đăng trên blog của bạn vượt ra khỏi Snoozeville

* Cắt biệt ngữ : Sử dụng ngôn ngữ mà mọi người thực sự muốn đọc .

* Hãy là con người : Hãy nhớ rằng bạn là một con người viết cho những người khác. Dân kỹ thuật cũng là người!

Câu chuyện là gì?

  • Từ “câu chuyện” bị quá tải. Bạn có thể nghĩ rằng bạn cần các nhân vật, một cốt truyện và một cao trào kịch tính. Không cần thiết.

    Toàn bộ điểm của câu chuyện là một chuỗi suy nghĩ được kết nối trong suốt bài viết của bạn. Nếu bạn bắt đầu một bài đăng nói về những thách thức của việc nâng cao tiến độ , bạn không cần một nhân vật để kể một câu chuyện. Những thử thách chính là những nhân vật trong câu chuyện của bạn! Đừng bắt đầu nói về những thách thức và khiến người đọc bị treo mà không có giải pháp. Khi bạn đưa ra một thách thức, thậm chí là một thách thức về sự xuống cấp duyên dáng trong giao diện người dùng, thách thức đó cần được giải quyết.

    Đừng để người đọc bị treo! Giải quyết thử thách mà bạn đã giới thiệu ở đầu bài viết.

    Nói một cách đơn giản nhất, một câu chuyện có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối. Một câu chuyện kỹ thuật đơn giản có thể là:

    • Sự cố kỹ thuật (Bắt đầu)

    • Thách thức triển khai (Giữa)

    • Độ phân giải và kết quả (Kết thúc)


    Tại sao cắt biệt ngữ?

    Người viết kỹ thuật sử dụng biệt ngữ để chứng minh điều gì đó cho chính họ hoặc cho người đọc. Đây là những gì tôi nghĩ khi thấy mọi người sử dụng biệt ngữ:

    • Hãy nhìn xem tôi thật thông minh.

    • Bạn nên tin tôi.

    • Tôi rất có kinh nghiệm.

    • Bạn có tin được bao nhiêu từ chuyên môn mà tôi biết không?

    Nó làm tôi điên. Một số cách sử dụng biệt ngữ tốt nhất trong văn bản là trong tiểu thuyết của Michael Crichton hoặc Isaac Asimov. Nếu bạn đọc Jurassic Park hoặc The Andromeda Strain , bạn sẽ nhận thấy những cuốn sách này kỹ thuật như thế nào, nhưng những câu chuyện còn nổi bật hơn thế.

    Và nếu chúng ta đang nói về phi hư cấu, hãy xem bất kỳ cuốn sách nào của Richard Feynman. Một trong những mục yêu thích của tôi là Chắc chắnbạn đang nói đùa, ông Feynman . Thật là một bộ sưu tập những câu chuyện thú vị. Một số trong số chúng là về các khái niệm lý thuyết rất kỹ thuật trong vật lý. Tuy nhiên, toàn bộ cuốn sách là giải trí và một niềm vui để đọc.

    Tại sao?

    Feynman chưa bao giờ cảm thấy cần phải chứng tỏ bản thân.

    Khi bạn đang viết về một thứ gì đó mang tính kỹ thuật, bạn cần biết cách tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Những người sẽ đọc blog của bạn có phải là chuyên gia về những gì bạn đang viết không? Không . Mục đích của một bài đăng trên blog là tạo ra nội dung có thể chia sẻ để đưa thông điệp của bạn đến với lượng người xem thích hợp nhất.

    Nếu bạn viết 3.000 từ về phần mở rộng hạt nhân, hãy nghĩ xem tại sao bạn cần nhiều từ như vậy. Bạn đang cố gắng chứng tỏ bản thân - hay bạn chỉ đang cố gắng nói chính xác quan điểm của mình? Nếu đó là lần đầu tiên, hãy dừng lại. Nếu đó là lần thứ hai, hãy nghĩ về cách đơn giản hóa mà không làm mất độ chính xác. Bạn có thể chính xác về mặt kỹ thuật khi kể một câu chuyện và chứng minh các trường hợp sử dụng kinh doanh của bạn chứ không phải sử dụng 3.000 từ. Đây không phải là một hướng dẫn kỹ thuật.

    Làm thế nào để tôi giống như một con người?

    Tôi biết câu hỏi này nghe có vẻ vô lý. Làm thế nào để tôi giống như một con người? Cho thật? Chà, đây là những gì tôi làm: Tôi cố gắng viết như đang nói chuyện.

    Đầu tiên, tôi tưởng tượng mình đang nói chuyện với độc giả. Giả sử tôi đang ở một quán cà phê và tôi gặp bạn (vâng, bạn , độc giả). Chúng ta bắt đầu nói về những thứ này: viết các bài đăng trên blog kỹ thuật, kể chuyện, cắt nghĩa, làm người, yada yada. Tôi thực sự đang gõ trực tiếp những gì tôi sẽ nói với bạn.

    Nó có hấp dẫn không? Tôi cũng mong là như vậy!

    Nó có thể là nhàm chán? Có lẽ!nguoi_viet_cau_chuyen

    Có điều, tôi không bao giờ cố gắng chứng tỏ bản thân. Lý do duy nhất tôi có được sự tín nhiệm là vì tôi biết những gì không nên nói. Tôi biết những gì để cắt giảm.

    Tôi không ở đây để gây ấn tượng với bạn. Tôi không thể ít quan tâm đến việc bạn có ấn tượng hay không, giống như tôi sẽ không quan tâm liệu bạn có ấn tượng với tôi hay không nếu chúng ta gặp mặt trực tiếp. Toàn bộ vấn đề là viết một cái gì đó tôi thích và có một cuộc trò chuyện vui vẻ (một chiều) với bạn.

    Và hy vọng bạn sẽ học được điều gì đó, hoặc ít nhất là được giải trí.Hãy tưởng tượng bạn đang nói chuyện với một nhà khoa học nghiên cứu sự tổng hợp đại phân tử và chức năng tế bào. Bạn sẽ vừa hiểu và vừa hứng thú khi nhà khoa học đó bắt đầu nói về hóa học axit nucleic?Có lẽ là không, ngay cả khi bạn đã học rất tốt trong lớp sinh học trung học. Nhưng nếu người đó nói “Thực ra tôi nghiên cứu nhau thai và nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi”, bạn sẽ hiểu họ làm gì và thậm chí có thể muốn tìm hiểu thêm.

     

     

    Cần giúp đỡ?

    Đã từng làm việc với hàng chục người về kiểu viết này, tôi biết nó khó hơn rất nhiều so với âm thanh của nó. Tất cả chúng tôi ngồi xuống bàn phím và nghĩ, “Được rồi… tôi nên nói gì đây? Tôi nên nói như thế nào? Tôi cần giao tiếp những gì? ”

    Nó không phải là dễ dàng, các bạn!

    Nếu bạn muốn được trợ giúp tiếp cận đối tượng của mình mà không phải hy sinh bí quyết kỹ thuật. Chúng tôi rất muốn nói chuyện!

 
Trích dẫn

Vui lòng đăng nhập để gửi phản hồi

  

Gari - Tái xuất cùng cuốn sách thứ 12 “Đời Vô Thường, Ta Nợ Nhau Chữ Thương” ở tuổi 28 Minh gửi lúc 23-06-2024 08:28:14

Phòng Khám Nhi Đồng - Spa Mẹ Và Bé Tâm An Minh gửi lúc 22-06-2024 07:11:03

Elevate Your Media with Inspired Media Opener Minh gửi lúc 10-06-2024 16:54:53

Unleash the Future with Futuristic Logo Reveal Minh gửi lúc 10-06-2024 16:52:52

Elevate Your Instagram Presence with Vertical Furniture Promo Minh gửi lúc 10-06-2024 16:51:13

Elevate Your Fashion Promotion with Ze Fashion Promo Minh gửi lúc 10-06-2024 16:49:58

Elevate Your Cosmetic Makeup Presentation with Stunning Slideshows Minh gửi lúc 10-06-2024 16:48:24

Elevate Your Video Projects with Dynamic Motion Text in Premiere Pro Minh gửi lúc 10-06-2024 16:46:34

Enhance Your YouTube Videos with Customizable End Screens Minh gửi lúc 10-06-2024 16:44:14

Elevate Your Videos with Handwritten Scribbled Icons Minh gửi lúc 10-06-2024 16:41:35

Elevate Your Videos with Dynamic Visual Elements Minh gửi lúc 10-06-2024 16:39:44

Elevate Your Video Editing with Elastic Text Animation | Premiere Pro Minh gửi lúc 10-06-2024 16:38:00

Elevate Your Video Editing with Elastic Box Titles | Premiere Pro Minh gửi lúc 10-06-2024 16:36:31

Make Father's Day Unforgettable with Our Instagram Stories Template Minh gửi lúc 10-06-2024 16:34:47

Celebrate Father's Day with Heartfelt Instagram Stories Minh gửi lúc 10-06-2024 16:32:42

Elevate Your Brand with Underground Billboard Mockups for Premiere Pro Minh gửi lúc 10-06-2024 16:30:46

Elevate Your Awards Ceremony with Our Awards Opener Template! Minh gửi lúc 10-06-2024 16:29:08

Elevate Your Brand with Instagram YouTube Event! Minh gửi lúc 10-06-2024 16:26:46

Elevate Your Brand with Promo Instagram Reels! Minh gửi lúc 10-06-2024 16:24:41

Elevate Your Videos with Full HD Premiere Pro Project! Minh gửi lúc 10-06-2024 16:22:47